Làm thế nào để bắt đầu ý tưởng kinh doanh một nhà hàng Buffet? - Phần 2

Mời các bạn tiếp tục đón xem 6 trong 8 bước cơ bản để xây dựng dự án kinh doanh một nhà hàng buffet.

Bạn có thể theo dõi phần 1 của bài viết tại link này.

3. Các giấy phép, chứng nhận… theo quy định của pháp luật:

Để bắt đầu kinh doanh một dịch vụ ăn uống, bạn sẽ gần như bắt buộc phải có được những loại giấy phép, chứng chỉ sau:

  • Giấy phép kinh doanh nhà hàng.
  • Quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (hay thường gọi là giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm).
  • Giấy phép con về bia rượu, thuốc lá (nếu có kinh doanh thêm mặt hàng này).

Ngoài ra còn có thể có một số loại giấy phép đặc thù khác tùy thuộc vào loại hình thực phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Bạn có thể tự liên hệ với các đơn vị chức năng để được tư vấn và hoàn thành các thủ tục kể trên hoặc nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn luật.

4. Danh mục thiết bị dự kiến?

Kinh doanh dịch vụ ăn uống cần đến sự hỗ trợ của rất nhiều loại thiết bị đặc thù. Tùy thuộc vào chủ đề thực đơn mà bạn lựa chọn và công thức nấu dự kiến của ban. Tuy nhiên có một vài thiết bị chắc chắn sẽ cần như: Hệ thống tủ/kho trữ lạnh, các lò, bếp, thiết bị nấu, thiết bị rửa…. Để xây dựng ra một khu bếp đảm bảo công thái học, tốt nhất bạn nên tham khảo các chuyên gia tư vấn, các nhà thiết kế bếp nhà hàng hoặc các đơn vị cung cấp thiết bị bếp chuyên nghiệp để có sự chuẩn bị tốt và hiệu quả cao nhất.

5. Thiết kế bố trí phòng tiệc.

Sau khi bạn đã bố trí xong khu vực nhà bếp cùng danh mục các thiết bị cần thiết, bạn có thể tập trung vào các khu vực phục vụ khách hàng. Hãy thiết kế không gian sắp xếp đồ ăn, đường di chuyển tự chọn thực phẩm và khu vực bàn ăn của khách. Khi chọn thiết kế và bố trí không gian nhà hàng, bạn nên xem xét ý tưởng và gu thẫm mỹ sẽ thực hiện, tone màu chủ đạo, cách chiếu sáng không gian và loại đồ nội thất sẽ sử dụng sao cho tất cả hòa vào một tổng thể thống nhất và tôn lên được chủ đề mà bạn đã lựa chọn.

Khi đã định lượng được dự kiến các khay đựng thức ăn cần thiết, bạn nên quyết định cách bày trí và sắp xếp các món ăn. Khi bố trí tiệc buffet, bạn nên đặt các món ăn nhiều tinh bột và chi phí thấp, như rau và cơm chiên, mì xào, ở phía trước sau đó mới đến các món có chi phí cao như hải sản và thịt nướng. Đây cũng là một bí quyết giúp giảm chi phí thực phẩm dựa trên tâm lý khách hàng.

6. Tuyển dụng nhân viên cho các vị trí.

Tuyển dụng những nhân viên có năng lực là điều quan trọng để đảm bảo vận hành hiệu quả nhà hàng. Người đầu tiên cần tuyển nên là một bếp trưởng điều hành. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm quản lý đội ngũ nấu ăn, tạo ra các công thức nấu và gần như đóng vai trò quyết định vào sự thành công của nhà hàng. Vì vậy, bạn cần chỉ định sớm vị trí bếp trưởng quản lý để hoàn thiện quy trình hoạt động trong bếp nói riêng và nhà hàng nói chung.

Sau khi tìm thấy bếp trưởng điều hành, bạn có thể tuyển dụng thêm các vị trí khác như quản lý nhà hàng, phụ bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên vệ sinh và nhân viên khác tùy thuộc vào quy mô và đặc thù của nhà hàng. Tuy nhiên, hãy luôn nhắc nhở mình rằng bạn đang triển khai một dự án nhà hàng buffet nên đội ngũ nhân viên có thể tinh giảm và linh hoạt điều động so với các nhà hàng truyền thống.

Bên cạnh đó, chi phí cũng sẽ tăng khi liên tục phải tuyển dụng, đào tạo và sa thải nhân viên. Thay vào đó, hãy đầu tư vào tuyển dụng đội ngũ nhân viên phù hợp và giữ cho họ cảm thấy hạnh phúc khi làm việc bằng cách lắng nghe các vấn đề và có chế độ thưởng cũng như đặc quyền riêng để có được sự gắn bó của họ.

7. Chiến lược tiếp thị và quảng cáo

Khi các hoạt động chuẩn bị đã sẵn sàng để đi vào hoạt động, bạn cần các chiến dịch truyền thông và quảng cáo hướng đến khách hàng mục tiêu để họ có ấn tượng và hứng thú tham gia buổi khai trương cùng các chiến dịch khuyến mãi của mình.

Dựa vào mô tả hành vi của khách hàng mục tiêu mà mỗi nhà hàng có thể lựa chọn hoặc kết hợp các kênh truyền thông phù hợp.

Với thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay thì sử dụng nền tảng Internet là một hình thức với chi phí phù hợp và hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo và đánh giá mức độ hiệu quả để lựa chọn một số kênh như: Facebook, youtube, Google Add, Tiktok, Twitter, Instagram, Pinterest…

Ngoài ra, cách tuyệt vời để thu hút khách hàng chú ý đến nhà hàng bằng việc chăm chút vào bảng hiệu. Nếu nhà hàng của bạn nằm ở vị trí đắc địa thì có thể làm bảng thông báo ngày khai trương và chuẩn bị sẵn tờ rơi cùng những ưu đãi đặc biệt để tăng lượng khách khi nhà hàng bắt đầu mở cửa.

8. Khai trương nhà hàng

Đây là bước cuối cùng trong hoạt động khởi đầu của một dự án kinh doanh nhà hàng buffet. Có hai cách chính để bạn có thể mở nhà hàng: thử nghiệm hoặc khai trương chính thức.

Mở thử nghiệm một bữa tiệc buffet

Thử nghiệm về cơ bản là một bài kiểm tra kinh doanh. Có thể thử nghiệm việc mở nhà hàng trong buổi trưa hoặc một vài buổi tối. Hoạt động này giúp tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên của nhà hàng tích lũy kinh nghiệm, cho phép bạn đánh giá và tìm ra những vấn đề hoặc điểm yếu tiềm ẩn cũng như nhận phản hồi từ khách hàng. 

Sau khi thử nghiệm, bạn có thể điều chỉnh dịch vụ, menu hoặc không gian phục vụ của nhà hàng cho phù hợp hơn. Ngoài ra, nếu việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, bạn có thể tạo ra sự hào hứng của khách hàng cho buổi khai trương chính thức.

Tổ chức khai trương

Sau khi giải quyết mọi vấn đề với dịch vụ hoặc thực đơn, nhà hàng của bạn đã sẵn sàng để vận hành chính thức. Khai trương cũng là một cơ hội quảng bá tuyệt vời, vì vậy ngoài các kênh quảng cáo chính thống, bạn hãy khéo léo liên kết với các đơn vị truyền thông, báo chí hoặc một số KOL phù hợp để tăng độ phủ thương hiệu của mình thông qua review của các bến thứ ba.

Một số ghi chú trong ngày khai trương

Dưới đây là một số ghi chú nhỏ mà bạn có thể nên tham khảo khi lựa chọn ngày khai trương nhà hàng của mình để có một khởi đầu tốt:

  • Chọn một ngày chiến lược. Kiểm tra lịch trình và đảm bảo rằng không có bất kỳ sự kiện nào khác xảy ra trong khu vực cùng với ngày khai trương của bạn.
  • Tặng phiếu giảm giá vào ngày khai trương. Một cách tuyệt vời để tạo sự thu hút cho nhà hàng là gửi tặng các phiếu giảm giá và quà tặng đặc biệt. Ví dụ: bạn có thể gửi tặng các phiếu giảm giá 10% hoặc miễn phí đồ uồng.
  • Tăng thêm các băng rôn, biển quảng cái bên ngoài. Thêm các bảng hiệu, standee hay banron ở vỉa hè hoặc trước cửa nhà hàng là một cách tuyệt vời để tạo ấn tượng cho những người đi bộ hoặc lái xe trên tuyến đường của nhà hàng. Hãy ghi chú đầy đủ thông tin bao gồm ngày, thời gian và các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong chào mừng khai trương để khách hàng tiềm năng có thể thêm nó vào lịch trình của họ.

Buffet có thể là một hình thức kinh doanh hiệu quả, nhưng để quản lý và phát triển tốt một nhà hàng chuyên về buffet đòi hỏi rất nhiều kế hoạch quảng bá và chuyên môn quản lý. Nếu bạn có một kế hoạch và chiến lược kinh doanh tốt, nó sẽ giúp nhà hàng của bạn mang lại lợi nhuận. Vì thế, hãy dành nhiều thời gian để thu thập thông tin, phân tích, đánh giá và xây dựng bản kế hoạch của mình thật chi tiết, rõ ràng và đầy đủ nhé. Chúc các bạn thành công với dự án của mình!

Mời bạn theo dõi phần 1 của bài viết tại link này.

Bài viết liên quan