Làm thế nào để bắt đầu ý tưởng kinh doanh một nhà hàng Buffet? (Phần 1)

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những bước cơ bản để đảm bảo dự án của mình triển khai bao quát được tất cả các vấn đề thường gặp nhất và bạn sẽ có những cách thức để tối ưu chi phí và tối đa doanh thu của mình.

Trong những năm gần đây, loại hình nhà hàng buffet dần trở nên được ưa chuộng tại Việt Nam. Tại đây, khách hàng có thể tùy ý lựa chọn những món ăn mình yêu thích theo nhu cầu của mình. Quy trình phục vụ tại các nhà hàng buffet cũng có sự khác biệt so với các nhà hàng theo hình thức truyền thống vì vậy, khi xây dựng một dự án kinh doanh nhà hàng theo mô hình buffet cũng có những điểm khác biệt.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những bước cơ bản để đảm bảo dự án của mình triển khai bao quát được tất cả các vấn đề thường gặp nhất và bạn sẽ có những cách thức để tối ưu chi phí và tối đa doanh thu của mình.

Bài viết bao gồm 2 phần, xin mời đón xem phần 2 của bài viết bằng cách click link này.

Trước tiên, hãy tìm hiểu chính xác mô hình nhà hàng buffet là gì?

Buffet là hình thức kinh doanh với một mức giá cố định và cho phép khách hàng tùy ý lựa chọn loại món ăn cùng số lượng thức ăn theo nhu cầu. Hầu hết các nhà hàng buffet sẽ theo một chủ đề xác định như các món theo quốc gia (Nhật, Hàn, Trung…), loại hình thực phẩm (chay, hải sản, bò…), loại hình chế biến (nướng, lẩu…) hoặc những chủ đề đặc thù khác.

 

Làm thế nào để đảm bảo có lợi nhuận từ mô hình Buffet?

Bởi vì loại hình buffet không giới hạn số lượng thực phẩm của thực khách nên các nhà hàng cần phải chế biến rất nhiều thực phẩm. Bạn chắc vẫn luôn tự hỏi làm thế nào nhà hàng có thể sinh lời trong hình thức như vậy? Để đảm bảo lợi nhuận thì nhà hàng chuẩn bị buffet cần cắt giảm tối đa các chi phí liên quan, lựa chọn nguyên liệu cẩn thận và áp dụng khéo léo kiến thức tâm lý khách hàng để bố trí cấu trúc thực đơn buffet. 

Dưới đây là một số ví dụ minh họa giúp cắt giảm chi phí như:

  • Giảm chi phí nhân sự: Buffet có đặc thù là cần chế biến thức ăn với số lượng lớn từ trước, còn trong thời gian ăn, khách hàng tự phục vụ, nhà hàng chỉ cần nhân viên phục vụ mang đồ và dọn bàn. Do đó, nhà hàng có thể linh hoạt điều phối nhân sự tại các công đoạn, giảm chi phí nhân sự.
  • Giảm giá thực phẩm: Buffet yêu cầu nhập chỉ một số nhóm thực phẩm (theo chủ đề) nhưng với số lượng lớn. Điều đó giúp nhà hàng có ưu thế để đạt được mức giá tốt, giúp giảm chi phí thực phẩm.

8 bước cơ bản để bắt đầu dự án nhà hàng buffet

Bắt đầu xây dựng và triển khai một dự án nhà hàng mới có thể khó khăn và tốn thời gian, đặc biệt nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vì vậy, bài viết này đã chia nhỏ các hạng mục công việc trong hoạt động triển khai một dự án nhà hàng buffet thành tám bước đơn giản như sau:

1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết, đầy đủ và bao quát được mọi vấn đề của dự án luôn là bữa đầu tiên và vô cùng quan trọng. Kế hoạch kinh doanh thể hiện các thông tin quan trọng của dự án, về doanh nghiệp, chẳng hạn như tổng quan về công ty, loại nhà hàng sẽ phục vụ, địa điểm, phân tích thị trường và dự đoán tài chính. Kế hoạch kinh doanh không chỉ cung cấp thông tin, hướng dẫn các bước triển khai một dự án nhà hàng buffet mà còn có thể giúp bạn đánh giá được tiềm năng thị trường, lợi nhuận dự kiến sẽ thu hoặc năng lực doanh nghiệp để xin tài trợ với các nhà đầu tư tiềm năng hay vay vốn từ ngân hàng.

Có bảy phần chính trong một kế hoạch kinh doanh mà bạn nên chắc chắn viết ra. Bao gồm:

  • Mô tả tổng quan kế hoạch kinh doanh: Có độ dài từ một đến bốn trang giới thiệu về dự án, doanh nghiệp, loại hình kinh doanh, ý tưởng và nhấn mạnh sự độc đáo của kế hoạch…. 
  • Triển khai, mô hình tổ chức và quản lý: Tổng quan hoạt động của nhà hàng, bạn hãy viết chi tiết và phác thảo quy trình quản lý – điều hành và trả lời các câu hỏi quan trọng như khách hàng mục tiêu và thị trường thích hợp hướng đến là gì?
  • Phân tích thị trường: Phân tích thị trường là bước mà bạn cần phân tích theo nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu và đối thủ trong khu vực địa lý sẽ mở nhà hàng. Tham khảo phân tích PESTEL, SWOT để có cái nhìn chuẩn xác hơn về thị trường bạn đang hướng đến.
  • Nhà cung cấp: Đây là đơn vị vô cùng quan trọng, có sự tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn. Để xác định được các nhà cung cấp, bạn cần liệt kê ra các loại thiết bị, công cụ dụng cụ, thực phẩm và nguyên liệu nào cần chuẩn bị cho thực đơn của mình. Từ đó sẽ tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu với mức chất lượng phù hợp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là giá cả cạnh tranh.
  • Xây dựng hệ thống quản lý: Phác thảo cấu trúc quản lý vận hành tại nhà hàng và số lượng nhân viên dự kiến ở mỗi công đoạn.
  • Chiến lược quảng bá và tiếp thị: Xây dựng một chiến lược quảng bá, tiếp thị với các chiến dịch truyền thông, khuyến mại trong các giai đoạn. Bạn cần xây dựng những bộ chủ đề với các nội dung liên quan đến văn hóa và sở thích của các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Kế hoạch tài chính: Xây dựng bản dự kiến chi phí và doanh thu của nhà hàng. Nếu không quen thuộc, bạn có thể tham khảo một số chuyên gia trong ngành hoặc thông qua phân tích của đối thủ cạnh tranh, nghiên cứ thị trường và một số đối tác trong các ngành tương tự.

2. Chuẩn bị mặt bằng:

Khi chọn địa điểm cho nhà hàng mới cần chú ý đến các tiêu chí sau:

Tầm nhìn xung quanh và khả năng tiếp cận: Chọn một địa điểm mà người lái xe hoặc đi bộ đều có thể dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, ưu tiên các vị trí có chỗ đậu xe, dễ dàng đi bộ hoặc di chuyển bằng xe hơi giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến trải nghiệm tại nhà hàng.

Nhân khẩu học của khu vực: Đảm bảo thị trường mục tiêu phù hợp với nhân khẩu học của khu vực xung quanh nhà hàng.

Sự cạnh tranh trong khu vực: Khảo sát về tính cạnh tranh trong khu vực dự kiến đặt nhà hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động quảng bá, tiếp thị. Nếu cạnh tranh trực tiếp với những nhà hàng đã có thương hiệu và dịch vụ mạnh là thiếu thông minh. Nên có sự khảo sát, thu thập thông tin và phân tích cho phù hợp.

Khi đề cập đến việc chọn không gian và địa điểm đặt nhà hàng, chúng tôi khuyên bạn nên thuê thương mại. Vì nó cho phép bạn linh hoạt hơn trong trường hợp muốn quyết định mở rộng hoặc có các vấn đề phát sinh hoặc thay đổi phương thức kinh doanh khác.

Mời các bạn đón xem 6 bước tiếp theo tại phần 2 của bài viết bằng cách click tại link này.

Bài viết liên quan