Những điều cần biết giúp bạn thành công trong việc kinh doanh nhà hàng

Ngày đăng: 14/07/2015, 11:33:00

Với vai trò là chủ/quản lý nhà hàng bạn đóng vai trò quan trọng trong từ khâu lên thực đơn, tuyển nhân sự…. cho đến quảng bá hình ảnh nhà hàng tới khách hàng. Vậy để giúp các nhà hàng tồn tại và phát triển được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì bạn cần chú ý những điều sau:

Món ăn: Nghĩ tới nhà hàng có lẽ điều đầu tiên người ta vẫn thường nghĩ tới đó chính là món ăn. Món ăn có ngon, có khác là, có đặc biệt,có mang đặc trưng riêng của nhà hàng lại phải vừa có tính thẩm mĩ cao mới có thể giữ chân được khách hàng dài lâu đồng thời tăng lượng khách hàng về mặt thời gian. Muốn có được điều này người chủ nhà hàng sẽ phải lên kế hoạch từ trước, có một thực đơn phong phú phù hợp với việc phân khúc thị trường khách hàng đã được xác định ngay từ đầu.

Ảnh Internet

Cần 1 đầu bếp giỏi: Để có được món ăn ngon không thể không nhắc tới những người bếp giỏi. Đó phải là những người vừa có tài laị phải là những người có tâm. Bên cạnh việc được đào tạo qua một trường lớp họ còn phải là những người đam mê với công việc, say mê với những món ăn và làm nên những tác phâm bằng tất cả sự tin tưởng,nhiệt huyết…

Hệ thống quản lý và phục vụ chuyên nghiệp: Từ khâu nhân viên bảo vệ, lễ tân, nhân viên phục vụ món ăn cho tới nhân viên thu ngân hay quản lý chính tại nhà hàng phải là những người ngoài chuyên môn nghiệp vụ còn phải có các kỹ năng mềm. Hơn hết họ phải có tinh thần nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc. Ngoài việc món ăn tạo sự vừa lòng cho vị giác của khách hàng thì hệ thống nhân viên này sẽ tác động trực tiếp tới thái độ của khách hàng với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” hay “khách hàng là thượng đế”. Để có được hệ thống quản lý tốt hơn cũng cần tới các phương tiện hỗ trợ như camera theo dõi,bộ đàm…

Ngoài các yếu tố trên ta có thể kể tới các yếu tố như cách bày trí trong nhà hàng. Điều này phải phù hợp với chiến lược ngay từ đầu của người quản lý như phong cách của nhà hàng, đối tượng khách hàng mà nhà hàng hướng tới…từ đó mà có cách bày trí phù hợp với từng hoàn cảnh hay thời gian mà nhà hàng hướng tới. Điều này có vai trò khá là quan trọng bởi nó vừa tạo thiện cảm,vừa tạo không gian cũng như không khí thoải mái cho khách hàng ghé tới.

Ảnh Internet

Giá cả: Đồng thời giá cả cũng đóng một vai trò lớn góp phần tạo nên sự thành công cho nhà hàng. Ngay từ đầu việc xác định phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối tượng mà nhà hàng hướng tới giúp họ xác định được thực đơn món ăn,cách bày trí nhà hàng cho tới việc định hướng được giá cả. Món ăn có ngon,phục vụ có tốt, không gian có thoải mái nhưng nếu giá cả không phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng thì liệu nhà hàng nãy sẽ có là điểm dừng chân cho những lần tiếp theo của họ. Bởi vậy mà giá cả sẽ là một điểm đáng lưu tâm cho những nhà quản lý.

Doanh thu có tốt nhưng nếu không kiểm soát được các chi phí và hàng hóa thì việc thất thu sẽ lớn và nếu không có biện pháp kịp thời thì tình trạng này sẽ tiếp diễn lâu dài gây ra nhiều vấn đề phát sinh. Không những gây mâu thuẫn trong nội bộ nghi ngờ lẫn nhau mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của nhà hàng cũng như thâm hụt nguồn thu chi. Vì vậy yêu cầu được đặt ra là phải có hệ thống kiểm soát chặt chẽ trong nguồn hàng hóa cũng như các phi phí phát sinh hàng ngày.

Để có được thành công cuả một nhà hàng còn phải kể tới cách PR tới khách hàng. Đó có thể là là đăng quảng cáo trên trang web của nhà hàng hay viết bài trên báo hay đơn giản hơn đó là phát tờ rơi ở các điểm tùy vào đối tượng khách hàng mà nhà hàng hướng tới. Điều này giúp ích cho việc một lượng lớn khách hàng biết tới nhà hàng thông qua các phương tiện, từ đó nhà hàng sẽ là một điểm tới cho họ trong thời gian nào đó.

Như vậy, để có thể kinh doanh nhà hàng tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ món ăn, đầu bếp giỏi, hệ thống quản lý và phục vụ chuyên nghiệp, cách bày trí, giá cả,cách kiểm soát các chi phí và hàng hóa hay cách PR. Nhận thấy rằng để kinh doanh được một nhà hàng thành công là một điều không hề đơn giản, ngoài những yếu tố trên còn phải có cả một sự đam mê, yêu nghề cùng với tinh thần thoải mái, sự niềm nở và mang đến cho khách hàng những thiện cảm…

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết liên quan